Không chỉ có dòng game Uncharted mà 2 tựa game bắt đầu làm vào dạng bom tấn thời gian gần đây là Bayonetta và Batman cũng thành tựu với việc học hỏi các vị lớn khác.

Bayonetta – Devil May Cry và hơn thế nữa

Rất nhiều game thủ nhận xét rằng Bayonetta và Devil May Cry là hai danh tiếng quá đồng dạng. Thực chất điều này cũng dễ lý giải vì những người phát triển Bayonetta cũng ấy là các tác giả của Devil May Cry nổi tiếng.

Cố nhiên không thể phủ nhận công sức và sự đầu tư mà Platinum Games dành cho máy photocopy nhưng sự đồng dạng đó vẫn là điều mà đại khái tất thảy công chúng đều nhận ra. Nếu thay Bayonetta bằng Dante , dễ thường người chơi vẫn sẽ không cảm thấy dị biệt nhiều , cố nhiên trừ một số màn “thoát y” của nhân vật chính hay các pha làm dáng kiểu phụ nữ.

Ngay cả các chi tiết nhỏ như màn hình xuất hiện khi người chơi lần đầu nhặt được một item hay các cánh cửa đang bị yêu thuật khóa lại trong hai game cũng được thiết kế theo cùng một kiểu. Phong cách của hai nhân vật chính cũng đều đậm chất phô trương và được cường điệu hóa theo kiểu ưa chuộng của các nhà làm game Nhật Bản.

Không chỉ giống với Devil May Cry , Bayonetta còn có những chi tiết được rút từ các game khác. Một trong các tính năng gameplay của tựa game này là Witch Time rõ ràng là bản sao của Bullet Time từng được quảng cáo trong dòng Max Payne từ cách đây gần 10 năm.

Cả hai tính năng đều cho phép người chơi nhìn thấy các dáng dấp của kẻ địch với tốc độ chậm hẳn trong lúc nhân vật chính vẫn có thể chống chọi một cách thoải mái. Cố nhiên , Witch Time cũng có nét dị biệt khi tốc độ của Bayonetta không giảm đi còn Bullet Time chỉ cho thuê máy photocopy estudio 810 với tốc độ bình thường trong lúc nhân vật cũng bị chậm lại.

Các màn Quick Time Events của Bayonetta cũng là một tính năng cổ điển trong thế giới game. Xuất hiện từ thời các game arcade của thập niên 80 , tính năng này được thế giới biết đến nhiều hơn khi những tựa game như Die Hard Arcade và Shenmue xuất hiện cuối những năm 90.

Rồi đây , God of War đưa các Quick Time Events lên tới đỉnh cao trong các game bắt đầu làm và Bayonetta đã bước tiếp con đường đó một cách thành tựu. Trong Bayonetta , những phút chốc dập nút điên cuồng để theo kịp các hướng dẫn trên màn hình luôn là điều người chơi nhớ mãi.

Batman: Arkham Asylum – Người Dơi cũng… đi học

Batman: Arkham Asylum là một trong số các game bắt đầu làm hay nhất năm 2009. Hãng phát triển Rocksteady Studios đã chứng tỏ rằng một hãng game ít danh tiếng vẫn có thể sản xuất một sản phẩm xuất sắc.

Cố nhiên để làm điều đó , họ phải có những bí quyết của riêng mình. Một trong các bí quyết đó ấy là “đứng trên vai những người khổng lồ”. Batman: Arkham Asylum đã học hỏi nhiều tính năng của các game đi trước và đạt tới thành tựu rực rỡ.

Hệ thống ẩn nấp trong game được mô phỏng theo những gì người chơi từng chứng kiến trong Splinter Cell. Cố nhiên , phong cách bắt đầu làm dựa trên các pha ẩn nấp xuất hiện trong rất nhiều game mà lừng danh hơn cả là serie Metal Gear nhưng các bắt đầu làm của Người Dơi giống với Sam Fisher hơn cả.

Cũng giống như Sam , Người Dơi có các dụng cụ để scan môi trường xung quanh , phát hiện kẻ địch và các chi tiết quan trọng nhằm chuẩn bị trước cho thuê máy photo toshiba của mình. Cả hai cũng có thể hạ xuống từ trên cao , tiêu diệt địch và biến mất trong bóng tối.

Các màn scan môi trường để tìm manh mối của Batman cũng không phải là điều mới mẻ. Thực chất , tính năng này đã từng xuất hiện trong tựa game bắt đầu làm Condemned quá khứ. Phong cách thám tử này rất phù hợp với một tựa game có Batman là nhân vật chính và thật sáng sủa khi Rocksteady Studios lại sử dụng nó.

Rất nhiều game trong đó có Batman: Arkham Asylum cho phép người chơi quay lại các địa điểm cũ khi đã nâng cấp đủ kỹ năng và nhờ vậy tới được các vị trí mà quá khứ họ không thể. Một số game từ thời “cổ đại” như Super Metroid và ngay cả Mickey Mouse’s Land of Illusion cũng đã có tính năng này.

Tuy thế , trong thời đại của các game 3D , tựa game lừng danh nhất vận dụng kiểu chơi này một cách hoàn hảo là Ratchet & Clank. Ngay cả Batman: Arkham Asylum cũng chưa thể đạt tới chiều sâu mà tựa game độc quyền trên các mát PlayStation kia đã vươn tới nếu xét riêng tính năng nâng cấp – khám phá.

Tham gia bình luận