Hãng sinh sản Creative (Singapore) đã chỉ trích rằng thỏa thuận hợp tác giữa Apple và một nhà cung cấp chip nhớ flash đã tạo ra áp lực lớn lên tất tật thị trường thiết bị nghe nhạc.

“Một trong những thách thức cơ bản mà chúng tôi sẽ phải đối mặt khi kinh doanh máy photo màu là sự thiếu hụt chip nhớ flash 1 GB”, Craig McHugh, Giám đốc Công ty Creative, cho biết. “Cầu của ngành công nghiệp cho bộ nhớ dung lượng lớn gần đây vượt quá cung và điều này sẽ ảnh hưởng đến sự phổ quát của thiết bị nghe nhạc trong mùa mua sắm lớn nhất. Theo các chuyên gia, tình trạng khan hiếm này, về căn bản là hệ quả của một hiệp đồng riêng, bảo đảm cho Apple đáp ứng đầy đủ nhu cầu của kỳ Giáng sinh”.

McHugh không nêu tên Samsung, nhưng Apple gần đây đã công bố rộng rãi thỏa thuận ký kết với hãng điện tử Hàn Quốc về nguồn flash cho thiết bị nghe nhạc, đặc biệt là máy photocopy e studio 655 phát hành gần đây, thay thế dòng iPod Mini được xây dựng trên ổ cứng.

Theo Sim Wong Hoo, tổng giám đốc của Creative, một đôi công ty sinh sản Trung Quốc đã rút lui khỏi thị trường cho thuê máy photo trong những tháng qua do áp lực mà Apple tạo nên. “Đến Creative còn thua lỗ thì nhiều công ty khác cũng khó có thể thực sự tranh đấu được với cuộc chiến này. Tuy nhiên, tôi nghĩ thỏa thuận đó sẽ không kéo dài”, Hoo nói.

Vụ thương lượng cũng bị các nhà sinh sản MP3 của Hàn Quốc phê phán, một số nghi rằng Samsung đang cung cấp chip với giá bán thấp. Chủ tịch Ủy ban thương nghiệp nước này cũng tiết lậu một cuộc thanh tra về vụ thỏa thuận có khả năng sẽ được tiến hành.

Tham gia bình luận