Người tiêu dùng không bao giờ quay lưng với những sản phẩm “made in Vietnam” chất lượng và uy tín.

Phải lấy chuẩn mực chất lượng hàng hóa như đã xác nhận với khách hàng thế giới để làm ra cho người tiêu dùng Việt Nam.

“Nếu doanh nghiệp có những bước đột phá và hiệp tác thì không hề có chuyện người Việt quay lưng với máy photocopy in scan nội” – bà Bùi Hạnh Thu , Phó giám đốc điều hành Sài Gòn Co.op , đã tự tin tuyên bố như vậy tại hội thảo “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt và bổn phận của doanh nghiệp”. Hội thảo do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM và Báo thương nhân Sài Gòn tổ chức sáng qua ( 9-9 ).

Ông Phan Quốc Công , chú tâm HĐQT công ti cổ phần Hàng gia dụng quốc tế ICP , ý là nhiều sản phẩm được làm ra trong nước có chất lượng cao đều được người tiêu dùng đón nhận. Nếu , X-Men là sản phẩm do Việt Nam làm ra và được người tiêu dùng rất ưa thích. Dĩ vãng , người tiêu dùng không nghĩ đó là sản phẩm Việt nhưng sau khi được nhà làm ra giới thiệu rõ là máy photocopy in scan được làm ra trong nước thì khách hàng vẫn nồng nhiệt đón nhận.

Bà Bùi Hạnh Thu cho biết: “Một số hàng nội như các hàng hóa tiêu dùng cần yếu bây giờ đã có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng”. Theo bà Thu , 90% sản phẩm tại Co.op Mart là hàng nội địa và được dành những vị trí ưu tiên để bày bán. Tuy nhiên , các doanh nghiệp Việt Nam chỉ đủ sức làm ra các mặt hàng tiêu dùng cần yếu , còn các máy photocopy esutido 450 khác thì vẫn chưa thể làm ra hoặc không đảm bảo. Bà Thu đan cử , hồ hết thiết bị trong các cơ quan , chức vụ như máy photocopy , máy fax hay các đồ dùng gia đình như tivi , tủ lạnh , máy điều hòa , thậm chí cả máy xay sinh tố… Thì máy photocopy in scan Việt Nam vẫn chưa thể đáp ứng được.

“Người tiêu dùng Việt Nam bao giờ cũng kiêu hãnh khi mua những hàng hóa được làm ra trong nước. Nhưng giả sử nếu cùng một sản phẩm mà chất lượng thuê máy photocopy cũ Việt Nam thua hàng Thái Lan thì đừng đòi hỏi người Việt phải mua hàng Việt , cho dù họ rất yêu nước. Doanh nghiệp không nên chỉ chạy theo lợi nhuận mà quên đi người tiêu dùng” – một đại biểu cho biết.

Bà Phạm Chi Lan , chuyên gia kinh tế , cho rằng: “Muốn người tiêu dùng đồng tình thì doanh nghiệp phải đóng vai trò trọng tâm. Xã hội , người tiêu dùng chẳng thể đồng tình vô hoàn cảnh cho doanh nghiệp , sản phẩm Việt được. Doanh nghiệp phải “nhào vô mà làm” , phải giành lấy người tiêu dùng”. Từ thời gian này , việc nâng cao năng lực tranh đua với nhau là vấn đề cốt yếu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng cần phải phát triển hệ thống giao thông phân phối chuyên nghiệp ăn nhập với các mảng thị trường , phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ , các dịch vụ trợ giúp. Trong thời kì tới cần phải chuyển xu hướng từ tranh đua với nhau cốt yếu bằng giá rẻ sang tranh đua với nhau bằng chất lượng để có sự khác biệt. Doanh nghiệp cũng cần biết mình , biết người , biết cách hiệp tác và tranh đua với nhau với các đối tác , đối phương quốc tế trên thị trường nội địa và xuất khẩu… “Thị trường nội địa là sân nhà , nếu doanh nghiệp trong nước không giải quyết tốt vấn đề nội địa thì khó mà giải quyết vấn đề xuất khẩu” – bà Lan nhấn mạnh.

Theo ông Phan Quốc Công , doanh nghiệp xây dựng thương hiệu của mình không phải chỉ chằm chằm vào việc quảng bá sản phẩm mà phải ưu tiên đầu tiên cho chất lượng và danh tiếng tốt. Ông Công cũng ý là bây giờ theo liệt kê , kênh phân phối đương đại chiếm 20%-30% doanh số , kênh bán sỉ chiếm vài phần trăm , còn lại 70%-80% doanh số nằm ở các hệ thống bán sỉ bên ngoài , tức là kênh phân phối truyền thống. Tuy nhiên , hồ hết các doanh nghiệp lại gặp có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn trong việc xây dựng nguồn lực ở kênh phân phối truyền thống. Từ thời gian này , các doanh nghiệp cần phải kết liên với nhau để cùng khai khẩn thế mạnh của hai bên và đáp ứng đủ cho kênh phân phối này.

Ông Huỳnh Văn Minh , chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM , tuy rằng có một thực tế là khi sản xuất hàng hóa xuất khẩu thì doanh nghiệp Việt Nam rất coi trọng đến chất lượng nhưng hàng hóa sản xuất cho người tiêu dùng trong nước thì lại không đảm bảo. Thậm chí , thuê máy photo xuất khẩu ra ngoại bang bị giao hoàn thì lại đem bán trở lại cho người tiêu dùng trong nước , các sản phẩm quá đát vẫn nhập về cho người dân dùng. Đây là điều cần phải khôn cùng tránh và loại bỏ.
Ông Lê Phụng Hào , Phó tổng giám đốc kinh đô Group , cũng tuy rằng doanh nghiệp Việt Nam cần phải lấy chuẩn mực sản xuất , chất lượng như đã cam đoan với khách hàng thế giới để sản xuất cho người tiêu dùng Việt Nam.

Theo phapluattp.vn

Tham gia bình luận