Đến năm 2015 , 100% cơ quan , chức vụ sử dụng ngân sách quốc gia khi mua các đồ dùng công phải ưu tiên mua các đồ dùng hàng hóa làm ra trong nước.

Với những mặt hàng tiêu dùng nhanh , hàng Việt có xác xuất chiếm ưu thế. Nhưng với hàng gia dụng , người tiêu dùng muốn mua máy photo in scan Việt cũng không dễ.

Phát biểu tại hội nghị tập huấn tuyên truyền về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ báo cáo và Truyền thông tổ chức dành cho phóng viên , biên soạn viên các cơ quan thông tấn , báo chí phía Nam ngày 26-11 , ông Lê Bá Trình , Trưởng ban thường trực cuộc vận động , Phó chủ tịch Ủy ban trung ương mặt trận tổ quốc Việt Nam cho biết , đây là mục đích đến năm 2015 được đề ra trong đợt sơ kết 3 năm thực hành cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Tuy nhiên , ở thời khắc này , theo ông Trình , vẫn còn nhiều cơ quan ở trung ương cố ý mua hàng nhập nội , nếu như xe ôtô dù trong nước đã lắp ráp được. Bên cạnh đó , một bộ phận cán bộ và người ngày công cao vẫn có tư tưởng sính dùng hàng ngoại.

Do vậy , theo ông , để đạt được mục đích đề ra , cần siết mạnh hơn nữa việc các cơ quan , chức vụ và tổ chức chính trị – xã hội sử dụng hàng nội địa khi mua các đồ dùng công bình các quy định hiện hành.

Ông Nguyễn Lộc An , Phó vụ trưởng Vụ thị trường trong nước , Bộ công thương nghiệp thì ý rằng , giải pháp cần làm là đẩy mạnh công tác báo cáo , tuyên truyền để các cơ quan , chức vụ và tổ chức chính trị – xã hội nhận thức đúng về cuộc vận động để thực hành mua máy photo toshiba cũ khi mua các đồ dùng bằng nguồn kinh phí nhà nước.

Bên cạnh đó , quốc gia cũng cần có chính sách cụ thể nhằm đề xuất các cơ quan quốc gia thực hành việc này.

Bà Bùi Hạnh Thu , Phó giám đốc điều hành liên hợp hiệp tác xã thương nghiệp TPHCM ( Saigon Co.op ) nêu quan điểm , bây giờ rất nhiều công sở khi mua xe cộ , vật dụng như máy photocopy e studio 723 , máy fax , giấy… muốn mua hàng Việt cũng không có. Na ná như vậy , ở nhiều mảng sản phẩm , người tiêu dùng cũng không có nhiều sự lựa chọn khi các doanh nghiệp làm ra hàng Việt Nam đạt chất lượng tốt khá hiếm hoi.

Với nhà phân phối như Saigon Co.op , việc lựa chọn sản phẩm Việt để đưa vào kênh phân phối ở nhiều ngành hàng gặp thiếu thốn. Bây giờ , chỉ ở ngành hàng tiêu dùng nhanh , Saigon Co.op mới có xác xuất chọn được hồ hết là hàng Việt Nam , còn nhiều ngành hàng khác , tỷ lệ nội địa còn là vấn đề.

Bà Hạnh Thu ý là , vấn đề mấu chốt của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là phát triển nền làm ra hàng hóa , trong đó các doanh nghiệp trong nước làm ra ra những sản phẩm đạt chất lượng cao , đáp ứng nhu cầu , thị yếu của người tiêu dùng.

Bà Thu nêu quan điểm , Chính phủ đã có chỉ đạo , phân việc nhiệm vụ với nhiều bộ , ban ngành. Tuy nhiên , với Bộ Khoa học Công nghệ lại không thấy có vai trò giúp doanh nghiệp tiếp cận các thành quả khoa học kỹ thuật mới , nền tảng để phát triển sản xuất.

Vì vậy , bà Thu kiến nghị , các cơ quan công năng cần có giải pháp để giúp đỡ doanh nghiệp. Nếu như cần có quỹ trợ giúp phát triển sản phẩm , nghiên cứu ứng dụng gần với doanh nghiệp…

Tham gia bình luận