Cũng như nhiều thương hiệu khác của Nhật Bản , nó cùng nguồn gốc từ ý tưởng đơn giản và điều kiện ban đầu bình thường đến đạm bạc , vậy mà rồi thành đạt và trở thành một trong những thương hiệu đại diện xứng đáng cho nhà nước này.
Từ sao chép đến tiên phong
Thương hiệu Canon được đăng ký bản quyền năm 1935 nhưng tiền thân của nó có từ năm 1933. Khi ấy , anh chàng Goro Yoshida mới hơn 30 tuổi kiên tâm chế tác ra loại máy chụp hình nhỏ nhẹ và dễ sử dụng giống như loại máy ảnh nhỏ đang rất được ưa chuộng của các hãng như Leica , Contax hay Rolleiflex. Ý tưởng là như vậy và điều dị biệt độc nhất mà Goro Yoshida muốn đạt tới là bán với giá rẻ. Yoshida thành lập công ty “Precision Optical Industrie Co. Ltd.”.
Sao chép ý tưởng , không thèm phải bỏ công học hỏi nhiều và chỉ với một vài cải tiến nhỏ , không lâu sau đó , Yoshida cho thuê máy photo toshiba hàng đầu và mệnh danh là Kwanon. Cái tên này trong tiếng Nhật là tên của Quan thế âm bồ tát và là gợi ý của một người bạn của Yoshida. Sản phẩm hàng đầu của Yoshida được khách hàng hoan nghênh đến mức bất thần cả ở trong lẫn ngoài nước Nhật. Bởi thế , Yoshida cần một cái tên biểu hiện “tính quốc tế” chứ không phải nghe qua biết ngay là tiếng Nhật.
Canon được tuyển trạch , cả trong tiếng Latin h lẫn tiếng Hy Lạp nó đều có tức là “tiêu chuẩn”. Không ít nhà viết lịch sử thương hiệu đời sau tuy là , Yoshida chọn cái tên thương hiệu này với ngầm ý đặt ra mục tiêu phát triển để sản phẩm của mình được coi là các quy định chung. Năm 1947 , công ty ban đầu được đổi tên thành Canon Camera Co. Inc.. Sau đó , lô-gô thương hiệu với chữ cái C nổi bật hơn được sử dụng từ năm 1953. Ngày nay , Canon là một trong những hãng chế tác thiết bị camera lớn nhất thế giới. Năm 2012 , hãng xếp hạng thương hiệu Interbrand xếp Canon ở vị trí thứ 30 với giá trị thương hiệu 12 , 029 tỷ USD trong số 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới. So với những “ông bạn đồng hương” , Canon chỉ đứng sau Toyota ( vị trí 10 ) và Honda ( vị trí 21 ) , đứng trên Sony ( vị trí 40 ) , Nintendo ( vị trí 56 ) , Panasonic ( vị trí 65 ) và Nissan ( vị trí 73 ) trong bảng xếp hạng này.
Sản phẩm ban đầu của Canon là máy ảnh và tuyệt đối không phải phát minh của Canon. Nhưng sự sao chép ý tưởng ấy lại đặt nền móng kiên cố hàng đầu cho tất quá trình phát triển thương hiệu từ đó về sau. Bài học thành tựu hàng đầu của thương hiệu này dễ thường là sự chuyển hướng kịp thời từ sao chép sang sáng tạo. Nếu sao chép ý tưởng chỉ đủ cho sự làm nên ban đầu và khai phá được một kẽ nứt trên thị trường thì sáng tạo để rồi đi tiên phong mới có thể cởi ra được thị trường mới trong phông nền thời thế luôn biến động và cuộc cạnh tranh trên thị trường trong nước cũng như ngoài nước ngày càng thêm quyết liệt và không khoan nhượng. Định hướng này đã được Canon đưa ra ngay từ đầu thập kỷ 40 của thế kỷ trước , bắt đầu bằng chế tác những máy chụp X-quang hàng đầu và hàng loạt sản phẩm khác. Đầu thập kỷ 60 , Canon là một trong những hãng hàng đầu trên thế giới phối hợp công nghệ điện , vật lý và hóa học vào những sản phẩm công nghệ quang học và chính xác của mình.
Năm 1964 , Canon xâm nhập thị trướng máy móc thiết bị văn phòng với máy tính điện tử 10 chữ số hàng đầu trên thế giới. Năm 1967 , Canon đề ra khẩu hiệu quản lý “Camera trong tay phải , máy photocopy trong tay trái” , hình tượng hóa định hướng kinh doanh của công ty và định hướng phát triển cho thương hiệu. Năm 1969 , hãng đổi tên thành Canon Inc.. Canon cho ra đời chiếc máy photocopy tài liệu hàng đầu năm 1970 và không bỏ lỡ những cơ hội mới đến cùng với sự bắt đầu của kỷ nguyên máy tính với các sản phẩm như máy in laser , máy in phun , máy photocopy e studio 355… Cứ theo thời mà lựa bước như thế và đi tiên phong nếu có thể được , nếu không thì ít nhất cũng phải đồng hành chứ không để bị tụt hậu , Canon dần trở thành và được công nhận thuộc bậc cây đa cây đề trong rừng thương hiệu của thế giới.
Những triết lý độc đáo
Trong quá trình phát triển thương hiệu , Canon đề ra và vận dụng hai triết lý phát triển chính và chúng đều độc đáo đến mức độc nhất. Thứ nhất là triết lý “Three Selfs” , tạm dịch là “ba việc tự phải làm” vận dụng cho tất thảy mọi thành viên của hãng , từ lãnh đạo cấp cao đến lao công bình thường. Đó là Tự phấn đấu ( chủ động và tích cực trong mọi việc ) , Tự quản lý ( tự xử lý công việc với trách nhiệm và xứng đáng được tin cẩn ) và tự ý thức ( tinh thần được tình huống của mình và vai trò của mình trong tình huống đó ). Triết lý này được coi là những nguyên tắc chỉ đạo quan trọng và quyết định nhất đối với Canon. Có thể thấy qua đó Canon coi trọng yếu tố “nhân lực” như thế nào trong kinh doanh và phát triển thương hiệu.
Triết lý thứ hai là “Cùng sống và làm việc vì cái ấm êm chung”. Nghĩa đen của nó là tình đoàn kết và sự gắn bó trong công ty , coi đó là tác nhân quyết định nhất để đạt tới mục tiêu đề ra. Nghĩa bóng của nó là tập hợp tất thảy công chúng , bất luận thuộc tộc người , tôn giáo và văn hóa nào để cùng sống và làm việc vì mai sau chung. Đằng sau triết lý này là mục tiêu gắn bó đồng nghiệp với công ty , tạo sự hài hòa giữa việc làm của đồng nghiệp với mệnh số của công ty. Giống như định hướng ngay từ đầu là Canon của Nhật Bản , nhưng có phạm vi hoạt động trên khắp thế giới.
Trên nền móng hai triết lý ấy , Canon đã xây dựng nên văn hóa kinh doanh và doanh nghiệp rất đặc trưng , phối hợp được truyền thống với hiện đại , duy trì được khả năng luôn tự đổi mới chính mình và khả năng thích nghi với mọi đổi thay của thời cuộc và môi trường kinh doanh. Những chiến lược phát triển như The Premium Company Plan ( tạm dịch: Chiến lược công ty thứ hạng ) hay The Excellent Global Corporation Plan ( Tạm dịch: Chiến lược tập đoàn toàn cầu xuất sắc ) đều biểu hiện tinh thần của cả hai triết lý đó , đều là những dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển thương hiệu và đều được coi là những đóng góp quyết định cho thành tựu của thương hiệu này. Canon là bằng cớ cho thấy , trong thế giới thương hiệu minh mông với cuộc cạnh tranh quyết tử giữa các thương hiệu vẫn luôn tiềm ẩn cơ hội cho thương hiệu mới hình thành , phát triển và thành đạt , ở thuở ban đầu có thể chỉ cần sao chép , nhưng về sau không thể không sáng tạo và tìm nẻo đường riêng.
Tham gia bình luận