Hội chứng ống cổ tay do rê chuột máy tính , các chứng bệnh liên tưởng đến xương , khớp , cột sống do phong thái ghế ngồi , khô mắt do nhìn chằm chằm vào màn hình… là những triệu chứng mà người làm văn phòng hay gặp phải.

Theo một cuộc khảo sát tại Mỹ đăng trên tờ Asiaone.com , nhàng nhàng mỗi ngày một công chức phát triển kinh dinh phải làm việc từ 8 đến 12 tiếng đồng hồ tại công sở. Việc ngồi lâu một chỗ có tác động đến một điều gì đó lớn đến sức khỏe , tuy nhiên đa phần người làm văn phòng không nhận thức được điều này. Các chuyên gia đã liệt kê ra 8 triệu chứng cụ thể trên và chỉ dẫn cách khắc phục như sau:

Hội chứng ống cổ tay có xác xuất do sử dụng chuột máy tính:

Làm việc tại bàn nhiều giờ liền là nguy cơ gây ra triệu chứng RSI ( chấn thương do găng lặp đi lặp lại ). Tim Hutchful , chuyên viên chữa bệnh cột sống làm việc tại Anh , khuyến cáo hành động kéo rê chuột vi tính trên bàn cũng làm tăng thêm nguy thời cơ chứng RSI.

Vì thế để tự bảo vệ mình Joanna Lim ( chuyên gia chữa bệnh bệnh nghề nghiệp , Bệnh viện Đa khoa Changi ) khuyên bạn nên sắp xếp ghế sao cho tay vịn của ghế cao ngang tầm với mặt bàn đễ trợ giúp tốt cho cánh tay cầm chuột. Cần tránh bẻ gập khủy tay khi sử dụng chuột.

“Đừng để cổ tay của bạn tì vào cạnh bàn vì nó có xác xuất áp bức các dây thần kinh ở cổ tay ( gây ra hội chứng ống cổ tay )” bà Joanna Lim nói.

Ghế ngồi không đúng phong thái dẫn đến những vấn đề về xương , khớp:

Joanna Lim cho biết , có đến 60% bệnh nhân mắc các chứng rối loạn cơ , xương , khớp ( đau lưng , vai , và cổ ) là người làm văn phòng.

“Thủ phạm” chính được xác nhận đó là chiếc ghế làm việc không ngay thẳng quy cách. Thiết kế của chiếc ghế sẽ dẫn đến phong thái ngồi sai , làm tăng trọng lượng chịu đựng lên cột sống và cơ bắp của bạn. Về lâu dài sẽ dẫn đến trẹo khớp và áp bức dây thần kinh cột sống.

Vì thế để ngăn lại tác động thụ động này , hãy chọn một chiếc ghế sao cho khi ngồi , mông của bạn được không bị gò bó và có một khoảng trống ở hai bên hông. Ngoại giả ghế cần phải linh hoạt và có phần tựa lưng ở phía sau.

Thêm vào đó bạn gần nhớ nguyên tắc 20-20 khi ngồi làm việc. Tức là cứ 20 phút ngồi liên tiếp thì đứng lên 20 giây và thực hành động tác vươn người hoặc lắc lư thân thể. “20 giây rời khỏi chiếc máy photocopy trắng đen cũng giúp bạn giảm bớt găng , mỏi mệt đồng thời giúp thân thể tăng cường lưu thông máu” , Alan Hedge , giáo sư tấn sĩ đại học Cornell nói.

Ăn uống tại bàn làm việc và nguy cơ phát tán vi khuẩn:

Những người thường xuyên ăn uống ngay trên bàn làm việc hãy lưu ý rằng các nhà sinh học ở Anh đã ghi nhận chính keyboard của máy vi tính là “hang ổ” lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi và phát triển.

Trên thực tiễn có rất nhiều nơi làm việc được ghi nhận chứa vi khuẩn cao gấp 5 lần so với bồn cầu , mà nguyên do phát tán vi khuẩn chính là từ thức ăn mà con người làm vương vãi tại đó.

“Chỉ cần một miếng thức ăn bé lắm rơi xuống keyboard chính là nơi lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở” , tấn sĩ sinh học Mark Enright , Đại học Lon Don nói.

Vì thế hiệu quả nhất là không nên ăn tại bàn làm việc. Hãy ăn uống ở lĩnh vực sinh hoạt chung. Hãy nhớ rửa sạch tay trước và sau khi sử dụng keyboard để loại bỏ vi khuẩn mà bạn có xác xuất mang từ keyboard sang bất kỳ nơi đâu.

Kẹp phôn giữa đầu và vai để trò chuyện:

Giữ phôn giữa đầu và vai để chuyện trò làm tăng nguy cơ áp bức cột sống , dây thần kinh và thậm chí gây chứng tai biến nhẹ. Nghiên cứu này được công báo trên tập san Neurology.

Một người Pháp , 43 tuổi từng bị chứng mù trợ thời , ù tai và cấm khẩu sau khi một tiếng đồng hồ kẹp phôn giữa đầu và vai để trò chuyện. Bác cho biết bệnh nhân này bị vỡ động mạch cổ là nơi dẫn truyền máu đến não và mắt.

Sau vụ này , bác sĩ khoa thần kinh Mathieu Zuber , người trực tiếp chữa trị cho bệnh nhân người Pháp khuyên , mọi người khi nghe phôn thì nên bật loa ngoài hoặc chuyển tai khi phải chuyện trò lâu.

Mỏi mắt vì nhìn chằm chằm vào màn hình:

Hiện tượng găng và mỏi mắt ( mỏi cơ mắt ) không phải chỉ do nhãn lực kém mà nguyên do có xác xuất là do mắt bị khô. Nghiên cứu này được công báo bởi các nhà khoa học Nauy. Họ ghi nhận rằng khi sử dụng máy photo toshiba mới , người ta chớp mắt 10 lần mỗi phút , ít so với khi trò chuyện thường nhật. Từ đó khiến cho lớp “phim nước mắt” ( có nhiệm vụ giữ ẩm ở mặt trước cầu mắt ) bị bốc hơi nước nhanh. Và khi lớp “phim nước mắt” không khỏe thì tầm nhìn của bạn sẽ giảm và không được sắc nét.

Các nhà nghiên cứu khuyên cứ mỗi giờ làm việc bạn nên nhắm mắt và ngơi nghỉ 3 phút để phục hồi nhãn lực. “Và nếu sếp có nghi bạn ngủ gật thì hãy nói với ông ấy rằng bạn cần nghỉ 3 phút để phục hồi lớp ‘phim nước mắt'”.

Không khí trong phòng làm việc:

Ngoài tác động xấu đến khả năng tập trung làm việc , bầu không khí không sạch trong văn phòng còn gây ra hàng loạt những vấn đề về sức khỏe.

Nghiên cứu của Viện an toàn lao động và sức khỏe quốc gia Mỹ ghi nhận rằng công nhân làm việc trong các văn phòng có máy điều hòa có nguy cơ mắc các vấn đề về hô hấp gấp 2 , 5 lần so với người làm trong môi trường thoáng khí tự nhiên.

Một câu hỏi đặt ra là làm sao để biết được hôn khí ở sở làm của bạn tốt hay xấu? Hãy dòm nếu thân thể mình nếu bạn cảm thấy các triệu chứng sức khỏe tối tăm vào cuối ngày hoặc suốt tuần làm việc trong môi trường máy điều hòa khép kín thì có xác xuất là do môi trường tại sở làm đang phá hoại hệ miễn nhiễm trong thân thể bạn.

Vì thế thỉnh thoảng nên mở cửa sổ phòng làm việc ra để không khí được lưu thông. Còn nếu không có hoàn cảnh thì lâu lâu thành ra ngoài đi lại để hít thở khí tự nhiên ( không nên hút thuốc ). Hơn việc đi lại cũng giúp tăng khả năng tập trung làm việc của bạn.

Quá tải điện từ:

Máy vi tính , phôn , máy photocopy E Studio 2040c , bộ phát sóng wifi và tất cả những thiết bị điện đặt dưới chân sẽ tạo ra lớp điện từ phong bế bạn. Từ đó nhiều người làm văn phòng thường xuyên than phiền rằng họ cảm thấy nhức đầu , nhức mỏi và bị kích ứng da , mắt khi làm việc.
Có một cách ngăn lại trong một giới hạn nhất định tình trạng này là dùng một thiết bị trung hòa ion trong không khí. Ví như công ti không có hoàn cảnh mua máy trung hòa ion quy mô công nghiệp thì mỗi công chức cũng có thê tự trang bị một thiết bị mini cũng với chức năng na ná mà giá cũng tự do tương đối mềm trên thị trường.

Căng thẳng với đồng nghiệp:

Căng thẳng trong nghề nghiệp thường thấy ở những nhóm đồng sự “ảo” ( tức là chỉ tiếp xúc với nhau với nhau qua email và phôn ). Một nghiên cứu của công ti máy tính Casio cho thấy các nhóm công chức “ảo” phải bỏ nhiều hơn 4 lần thời kì để xây dựng lòng tin so với những nhóm thường xuyên tiếp xúc với nhau mặt đối mặt.

Trong một nghiên cứu độc lập của vương quốc Anh còn ghi nhận năng suất làm việc của những người không có sự tin cậy lẫn nhau giảm hơn 40% , và chính bản thân họ cũng đối diện với nguy cơ mắc bệnh tim gấp đôi thường nhật do căng thẳng với đồng nghiệp.

Vì thế , các nhà nghiên cứu khuyên , để nghề nghiệp được hiệu quả , hãy gắng gổ xây dựng lòng tin với đồng sự , có xác xuất bằng một bữa ăn hoặc vài ly rượu nhẹ để trò chuyện với nhau.

Nguồn : Người lao động

Tham gia bình luận